Sunday, 16/05/2021|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường THCS Lý Tự trọng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường sử dụng thiết bị thông minh trong dạy và học tại thành phố Bắc Giang

Đổi mới và hội nhập là hai vấn đề sống còn trong thời đại kỉ nguyên số, nó diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Trong giáo dục, việc đổi mới hiện nay diễn ra trên tất cả các phương diện, từ mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức cho đến kiểm tra đánh giá. Để đổi mới mang lại hiệu quả tích cực cần có sự tham gia của nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến phương tiện dạy học.

Với sự phát triển của khoa học – kỹ thuật, nhiều phương tiện hỗ trợ dạy học ra đời, đã mang lại hiệu quả, giúp giáo viên có thể định hướng học sinh tiếp cận với nguồn tri thức phong phú, dễ hiểu nhất. Từ việc lên lớp bằng giáo án điện tử, dạy học bằng trình chiếu trên màn hình (Powerpoint), những năm gần đây còn xuất hiện thêm những thiết bị công nghệ dạy học hiện đại như: Bảng điện tử thông minh, sách giáo khoa điện tử, bài giảng E-learning… Việc ứng dụng các thiết bị công nghệ cao trong công tác giảng dạy là xu thế chung trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước phát triển. Ở nước ta, đây cũng được xem là xu hướng dạy học mới được các trường sử dụng mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho cả học sinh lẫn giáo viên.

Trong phương hướng chỉ đạo phát triển giáo dục nói chung, thành phố Bắc Giang luôn tích cực và chủ động trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới hoạt động dạy và học cho phù hợp với điều kiện và tình hình mới. Nhận thức rõ vai trò của “công nghệ 4.0”, phòng giáo dục thành phố Bắc Giang đã đưa ra nhiều phương hướng thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Trong năm học 2020-2021 này, được sự quan tâm của Sở GD& ĐT tỉnh Bắc Giang và UBND thành phố, các trường trong thành phố Bắc Giang đã được trang bị thêm nhiều thiết bị dạy học mới, đặc biệt là bảng tương tác thông minh. Thực tế cho thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình.

Cô Nguyễn Thanh Thủy với giờ học Tiếng Anh dạy trên bảng tương tác thông minh đem lại nhiều hứng thú cho học sinh

Để khuyến khích giáo viên tìm hiểu và sử dụng thiết bị dạy học mới một cách hiệu quả, khai thác tính năng của các phần mềm, ứng dụng vào dạy học, Phòng giáo dục thành phố Bắc Giang đã phát động “Hội thi sử dụng thiết bị dạy học thông minh cấp thành phố năm học 2020-2021”. Hội thi đã thu hút được 88 sản phẩm dự thi từ các trường trong thành phố của cả 2 cấp học THCS và Tiểu học, với kết quả đạt được là 58 giải, trong đó có nhiều bài dự thi có chất lượng, ứng dụng đa dạng các tính năng thông minh của thiết bị dạy học cũng như khai thác được đa dạng các phầm mềm hỗ trợ.

Thực hiện chủ chương của ngành giáo dục nói chung và sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục thành phố Bắc Giang nói riêng, Trường THCS Lý Tự Trọng đã tập trung chỉ đạo công tác chuyên môn, nâng cao việc khai thác các tính năng của đồ dùng, thiết bị dạy học mới. Lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn tập huấn việc sử dụng phòng học thông minh, bảng tương tác thông minh để hỗ trợ tốt cho công tác dạy và học. Nhà trường khuyến khích toàn thể cán bộ giáo viên tích cực sử dụng đồ dùng, phương tiện trong dạy học nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng của các tiết học. Đặc biệt, trong “Hội thi sử dụng thiết bị dạy học thông minh cấp thành phố năm học 2020-2021”, các đồng chí giáo viên nhà trường đã tham gia tích cực. Nhà trường đã lựa chọn được 03 sản phẩm dự thi cấp thành phố và kết quả đoạt giải Nhì tập thể cùng 03 giải cá nhân với 02 giải Nhì, 01 giải Ba.

Cô Nguyễn Thị Thương với tiết học đạt giải

Với bảng tương tác thông minh, giáo viên có thể hạn chế tối đa sự “cồng kềnh” khi lên lớp bởi lẽ giáo viên có thể minh hoạ trực tiếp cho học sinh, điều khiển, sử dụng dễ dàng thông qua những thao tác “chạm”. Bên cạnh đó, bảng có nhiều phần mềm chuyên dụng (có hỗ trợ tiếng Việt) tích hợp ngay trên màn hình. Đồng thời ngay cả trong khi giảng, giáo viên có thể đồng thời tạo trang mới để giải thích nếu học sinh chưa hiểu. Việc tìm tài nguyên từ nhiều nguồn phong phú trên Internet và tự xây dựng thành gói tài nguyên riêng của bản thân trở lên vô cùng đơn giản. Bảng thông minh tạo môi trường tương tác toàn diện; thu hút sự tập trung chú ý, tham gia của tất cả học sinh, kích hoạt khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh; tạo bài giảng phù hợp với nhu cầu của học sinh; giúp học sinh có thể dễ dàng hình dung và có khái niệm chính xác về các hình ảnh, sự vật, âm thanh; khuyến khích học sinh xây dựng các khái niệm thông qua thực hiện và thử nghiệm; tạo bài học vui nhộn; nâng cao năng lực của học sinh và chuyên môn của giáo viên.

Học sinh hứng thú khi được thao tác với bảng thông minh

Giờ đây đứng trên mục giảng không chỉ là phấn trắng bảng đen mà còn có thêm những sản phẩm công nghệ hỗ trợ cho dạy và học. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học giúp cho quá trình dạy học trở nên sinh động, chất lượng và hiệu quả hơn.

Với sự quan tâm của Phòng giáo dục và lãnh đạo thành phố cho sự nghiệp giáo dục, trong thời gian không xa, các nhà trường tiếp tục được trang bị thêm hệ thống phòng học thông minh sẽ ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu dạy và học theo xu hướng phát triển hiện đại ngày nay. Trường THCS Lý Tự Trọng cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng thiết bị thông minh trong dạy và học trong năm học này và các năm học tiếp theo.

                                                                           Nguyễn Thị Thương - GV Trường THCS Lý Tự Trọng


Tổng số điểm của bài viết là: 26 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 31
Hôm qua : 107
Tháng 05 : 1.942
Tháng trước : 5.107
Năm 2021 : 25.632
Năm trước : 68.705
Tổng số : 103.853